1. จุดประสงค์ให้นักเรียนสามารถ
1.1 บอกความหมายของข้อมูลได้
1.2 บอกความหมายของสารสนเทศได้
1.3 อธิบายกระบวนการจัดการข้อมูลและสารสนเทศได้
1.4 บอกคุณสมบัติของข้อมูล ฃนิดและลักษณะของข้อมูลได้
1.5 อธิบายกระบวนการจัดการข้อมูลและสารสนเทศได้
2. แนวคิด
ในชีวิตประจำวันในการดำเนินชีวิต มนุษย์ต้องเกี่ยวข้องกับข้อมูลในรูปแบบใดรูปแบบหนึ่ง อยู่ตลอดเวลา อาจเป็นผูเให้ข้อมูล ผู้ใช้ข้อมูลในการตัดสินใจ และอาจเป็นผู้ประมวลผลข้อมูลเพื่อให้ได้สารสนเทศ ดังนั้นการรู้จักประเภทของข้อมูล เพื่อให้ได้สารสนเทศ มีกระบวนการที่ผู้ที่เกี่ยวข้องกับข้อมูลจะต้องเข้าใจในกระบวนการประมวลผล การจัดการข้อมูลและสารสนเทศเพื่อให้ได้ข้อมูลที่เกิดประโยชน์กับตัวเอง กลุ่ม หน่วยงาน หรือองค์กรที่เกี่ยวข้อง
3. สื่อ - อุปกรณ์
3.1 ใบงานที่ 1 เรื่องข้อมูลและสารสนเทศ
3.2 สื่อห้องเรียนเครือข่ายเรื่องข้อมูลและสารสนเทศ
3.3 หนังสือเรียนวิชาคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศพื้นฐาน
3.4 เครือข่ายคอมพิวเตอร์ที่เชื่อมต่อเครือข่ายอินเตอร์เน็ต
3.5 แบบทดสอบก่อนเรียนเรื่องข้อมูลสารสนเทศ จำนวน 10 ข้อ
4. ขั้นตอนการดำเนินการ
4.1 การจัดเตรียม 4.1.1 พิมพ์ใบงานที่ 1
4.1.2 เครือข่ายคอมพิวเตอร์ที่สามารถใช้อินเตอร์เน็ตได้
4.1.3 อุปกรณ์การแบ่งกลุ่มนักเรียนออกเป็นกลุ่ม กลุ่มละ 5 คน โดยพิมพ์เป็นบัตรหมายเลข
ดังนี้ A1, A2 , A3 , A4 , A5 , B1 , B2 , B3 , B4 , B5 , C1 , .. ,C5 ,...
4.1.4 ห้องเรียนเครือข่ายเรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศ
4.1.5 แบบทดสอบก่อนเรียนเรื่องข้อมูลและสารสนเทศ
4.2 ขั้นตอนดำเนินการ
4.2.1 ให้นักเรียนทำแบบทดสอบก่อนเรียน
4.2.2 ให้นักเรียนจับสลากแบ่งกลุ่มคนละ 1 บัตร แล้วแบ่งนักเรียนออกเป็น กลุ่มย่อยกลุ่ม ๆ ละ 5 คน
โดยให้นักเรียนที่ได้ตัวอักษรเหมือนกัน (ได้แก่ A,B,..) อยู่กลุ่มเดียวกัน จะเรียกกลุ่มนี้ว่า กลุ่มพื้นฐาน
4.2.3 ให้นักเรียนจัดกลุ่มใหม่ โดยให้นักเรียนที่ได้หมายเลข 1,2,3,4 หรือ 5 เหมือนกัน อยู่กลุ่มเดียวกัน
จะเรียกกลุ่มนี้ว่า กลุ่มผู้เชี่ยวชาญ แล้วปฏิบัติดังนี้
- ให้นักเรียนที่ได้หมายเลข 1 ศึกษาห้องเรียนเครือข่าย เรื่องข้อมูลและสารสนเทศ
หัวข้อ ข้อมูลและสารสนเทศ
- ให้นักเรียนที่ได้หมายเลข 2 ศึกษาห้องเรียนเครือข่าย เรื่องข้อมูลและสารสนเทศ
หัวข้อ คุณสมบัติของข้อมูล
- ให้นักเรียนที่ได้หมายเลข 3 ศึกษาห้องเรียนเครือข่าย ข้อมูลและสารสนเทศ
หัวข้อ ชนิดและลักษณะของข้อมูล
- ให้นักเรียนที่ได้หมายเลข 4 ศึกษาห้องเรียนเครือข่าย เรื่องข้อมูลและสารสนเทศ
หัวข้อ กระบวนการจัดการข้อมูลและสารสนเทศ
- ให้นักเรียนที่ได้หมายเลข 5 ศึกษาห้องเรียนเครือข่าย เรื่องข้อมูลและสารสนเทศ
หัวข้อ การจัดการข้อมูลและสารสนเทศ
4.2.4 ให้นักเรียนแต่ละคนศึกษาเนื้อหาจากห้องเรียนเครือข่ายตามที่ได้รับมอบหมายในข้อ 4.2.2
และค้นคว้าจากห้องสมุด digital ให้เข้าใจอย่างแจ่มแจ้ง ให้สมกับได้ชื่อว่าเป็นผู้เชี่ยวชาญ
เพื่อนำความรู้ที่ได้ไปขยายผลในกลุ่มพื้นฐานต่อไป โดยสามารถศึกษาด้วยตนเองหรือร่วม
อภิปรายแสดงความคิดเห็นกับเพื่อนที่ได้รับมอบหมายให้ศึกษาในหัวข้อเดียวกัน
4.2.5 ให้นักเรียนกลับมารวมกลุ่มตามกลุ่มพื้นฐานเดิม(ตามตัวตัวอักษร) แล้วแลกเปลี่ยนความรู้ที่ได้
ศึกษามาคนละ 1 หัวข้อ เช่น คนที่ได้หมายเลข 1 ให้นำเสนอหัวข้อ ข้อมูลและสารสนเทศ
ให้สมาชิกในกลุ่มอีก 4 คนเข้าใจตรงกันทั้งหมด โดยสมาชิกทุกคน
สามารถแสดงความคิดเห็นร่วมกันได้อย่างอิสระ
4.2.6 สมาชิกในกลุ่มทุกคน ช่วยกันทำใบงานที่ 1 กลุ่มละ 1 ชุด
พิมพ์เติมคำตอบลงในช่องว่าง เมื่อตอบครบทุกข้อแล้ว ให้บันทึกไฟล์ลงที่เครื่องของนักเรียน
ในชื่อกลุ่มและสมาชิกกลุ่ม
4.2.7 ให้สมาชิกในกลุ่ม 1 คน เป็นตัวแทน ส่ง e_mail พร้อมแนบไฟล์ (Attatch) ที่เป็นใบงานที่ 1
ที่นักเรียนทำในข้อ 4.2.5 ไปยังครูผู้สอนบทนี้ที่ อาจารย์ผู้สอน ที่ e_mail address :Naphat_t@yahoo.com
โดยเขียนชื่อเรื่องดังนี้
ชื่อเรื่อง (Subject) ...ระบุ..ชื่อย่อของกลุ่มของผู้ส่ง
และเขียนในกรอบเนื้อความจดหมาย ดังนี้
กระผม(ดิฉัน)นักเรียนกลุ่มที่.......... ขอส่งใบงานที่ 1 ตามที่แนบไฟล์มานี้ครับ(ค่ะ)
และให้พิมพ์ชื่อสมาชิกของกลุ่มทุกคนลงท้ายด้วย
5. การวัดและประเมินผล
5.1 สังเกตความร่วมมือการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม โดยใช้แบบสังเกตพฤติกรรม 5 คะแนน
(อาจารย์ที่ประสานงานของโรงเรียนเป็นผู้ประเมิน)
5.2 ประเมินผลจากการส่งใบงานบนห้องเรียนเครือข่าย 5 คะแนน
(อาจารย์ผู้สอน เป็นผู้ประเมิน)
6. แหล่งข้อมูลเพิ่มเติม
6.1 หนังสือเรียนวิชาคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศพื้นฐานระดับมัธมศึกษาตอนปลาย
6.2 Website ที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีสารสนเทศ
6.2 ห้องสมุด digital จาก URL : www.school.net.th/digitallibrary
7. ข้อเสนอแนะ
7.1 ถ้าเครือข่ายอินเตอร์เน็ตมีปัญหาหรือช้าครูควรจัดทำในรูปแบบเครือข่ายภายใน (อินทราเน็ต)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น